ดู หนัง เกาหลี start up

ดู หนัง เกาหลี start up

ดู หนัง เกาหลี start up

ดู หนัง เกาหลี start up เพราะเหตุไรซีรีส์เกาหลีก็เลยครองใจคนหลายคนอาจรู้ดีว่าระหว่างที่ผู้คนอยู่บ้านติดต่อกันนานนับเป็นเวลาหลายเดือนจากผลพวงของโควิด-19 นำมาซึ่งการทำให้ผู้คนจำนวนมากหันมาดูรายการผ่านทีวีหรือออนไลน์กันเพิ่มมากขึ้น รายการที่เป็นที่ชื่นชอบสูง ปรากฏจะไม่พ้นซีรีส์เกาหลี ควรต้องสารรูปว่าที่ผ่านมาผู้เขียนดูซีรีส์เกาหลีเพียงไม่กี่เรื่อง จนกระทั่งตอนโควิดจึงมีโอกาสได้ชมติดต่อกันยาวนานหลายเดือน กล่าวได้ว่าซีรีส์จากค่ายพระอาทิตย์ตกที่เคยชมบ่อยๆตกเกรด เปลี่ยนเป็นติ่งเกาหลีด้วยความสบายใจ

ถ้าเข้าไปชมรายการที่ได้รับความนิยมสิบเกรดใน Netflix จะปรากฏได้ชัดเลยว่าซีรีส์จากเกาหลีติดหลากหลายดีกรีโดยตลอด และเมื่อไม่นานมานี้เคยมีโพลหมู่ชน Thailand People’s Chart เจาะลึกเรื่องพฤติกรรมคนไทยกับซีรีส์ต่างประเทศว่า คนไทยชอบดูซีรีส์ประเทศใดมากที่สุด แสดงตัวว่าคนไทยร้อยละ 51 ถูกใจชมซีรีส์เกาหลีสูงที่สุด โดยยิ่งไปกว่านั้นเพศเพศหญิง ถ้าเกิดการตรวจสอบในเวลานี้ นักประพันธ์คาดว่าความชื่นชอบอาจเพิ่มเติมอีกขึ้นอีกมาก

ประจำวันนี้ซีรีส์เกาหลีกลายเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกสำคัญที่นำรายรับเข้าประเทศมหาศาล ดูหนังเกาหลี ไม่แพ้อุตสาหกรรมเทคโนโลยียี่ห้อเช่นเดียวกับๆ อาทิ ซัมซุง ฮุนได เป็นต้น เนื่องจากว่ามีผู้นิยมชมไปทั่วโลก ตั้งแต่เอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ไปจนถึงทวีปแอฟริกา

นักเขียนมีความรู้สึกว่าซีรีส์เกาหลีมีส่วนประกอบสำคัญหลายประการที่ทำให้คนติดกันทั่วโลก ไม่ว่าฝีมือผู้กำกับ นักชี้ให้เห็นที่เล่นแบบมืออาชีพ เพลงประกอบ และกรรมวิธีการถ่ายทำคุณภาพสูง แต่จะขอยกกรณีเรียนรู้มาสองเรื่อง

1. บทโทรทัศน์อันเด่น

ดารารู้ดีว่า “หากบทดี มีชัยไปเกินครึ่ง” ซีรีส์ชุดนั้นจะโดนใจคนชมมากกว่า 70% จำเป็นที่จะต้องยอมรับว่าผู้สร้างซีรีส์เกาหลีทุกค่าย สามารถเขียนบทได้ครึกครื้นแทบทุกเรื่อง มีการปูโครงเรื่องใหญ่ๆ ไว้ อาทิ เรื่องรักโรแมนติก เรื่องสืบสวน เรื่องสงคราม เป็นต้น แต่สอดแทรกพล็อตเรื่องรองในชีวิตรายวันที่ผู้คนสนใจให้ชวนติดตามตลอด

ผู้ผลิตเกาหลีให้ความสำคัญต่อการเขียนบทมาก เกาหลีมีนักประพันธ์บทปริมาณมาก มาจากมากมายอาชีพไปสู่วงการนี้ จนทำให้บทเกาหลีปรับปรุงขึ้นมาอย่างเด่น

บทของตัวละครเอกในเรื่องจะให้รายละเอียดอย่างยิ่ง อาทิ หากตัวเอกเป็นหมอ คนชมจะเห็นได้ชัดรายละเอียดอาชีพหมอผ่าตัดอย่างชัดเจน หรือหากตัวเอกเป็นทนายความ จะเห็นได้ชัดบรรยากาศการพิเคราะห์คดีความในศาลอย่างละเอียด ซึ่งเป็นจุดเด่นของการเขียนบท ไม่น่าจะใช่แค่บอกว่า ดูหนังเกาหลี netflix ตัวเอกเป็นหมอ แต่ไม่มีรายละเอียดพอที่จะก่อให้คนชมเชื่อเรื่องได้ว่า ตัวเอกเล่นเป็นหมอได้อย่างสมหน้าที่

เพื่อที่จะนคนเขียนหลากหลายคนที่เป็นหมอ ดูว่าซีรีส์เรื่อง Dr.Romantic ซึ่งเป็นเรื่องเช่นเดียวกับเกี่ยวกับชีวิตหมอผ่าตัด ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหมอผ่าตัดได้เป็นอย่างดีจนไม่คงหยิบผิดได้ทันที

โครงเรื่องซีรีส์เกาหลีหลากหลายเรื่อง ดำเนินเรื่องผ่านอาชีพของตัวเอกอย่างเจาะลึก อาทิ ทนายความ หมอ ตำรวจ เจ้าของกิจการ จนเกิดเรื่องหลัก มีเส้นเรื่องความรักให้ชวนติดตามตลอด สอดแทรกบทสนทนาอันคมคาย

แต่เสน่ห์สำคัญคือการนำเสนอสถานะการณ์ผ่านซีรีส์เกาหลีนั้นมักจะสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำทางสังคม ความอหยุดธรรมในทุกวงการ การละเมิดสิทธิมนุษยชน การแบ่งชนลำดับขั้นในสังคม สิทธิผู้หญิง อุปสรรคระบบอาวุโส ข้อขัดข้องคอร์รัปชัน หรือความฉ้อฉลทางการเมืองอันโหดร้าย ไปกระทั่งความขัดแย้งเวลาชนระดับ ฯลฯ

ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นในสังคมเกือบจะทุกวงการ แต่ดูอย่างกับว่าบทพูดคุยพวกนี้ได้พูดแทนใจคนธรรมดาจำนวนมากในสังคมที่ไม่มีจังหวะหรือกล้าพูดได้ จนแปรเปลี่ยนเป็นเสน่ห์ที่ทำให้มีคนติดตามชมมาก โดยนักเขียนบทจะมีแนวทางผูกเรื่องแบบแยบยล นำมาซึ่งการทำให้เรื่องดำเนินได้อย่างครึกครื้น ไม่ตึงเครียดเกินไป อาทิ Crash Landing on You แม้จะเกิดเรื่องความรัก แต่สอดแทรกประเด็นเรื่องสิทธิสตรี เรื่องที่หญิงไม่มีโอกาสก้าวหน้าในบทบาทการงานในสังคมเกาหลีได้ แต่หัวข้อนี้ ตัวเอกหญิงเป็นผู้บริหารมากสมรรถนะ

Dr.Romantic แม้จะเกิดเรื่องชีวิตหมอในโรงพยาบาลต่างจังหวัด แต่สอดแทรกความเหลื่อมล้ำ ผลประโยชน์ คุณประโยชน์จริยธรรมและอุดมคติของอาชีพนี้

Itaewon class เรื่องการต่อสู้ทางธุรกิจ แต่สะท้อนความเอารัดเอาเปรียบเทียบ ความไม่เป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำของคน

Stranger เป็นเรื่องการสอบสวนของตำรวจ แต่สะท้อนปัญหาคอร์รัปชันในวงการนักการเมือง ข้าราชการ รัฐบาลได้อย่างถึงแก่น

Designated Survivor: 60 Days เล่าเรื่องสัจธรรมของการเมืองในเกาหลี ที่ด้วยเหมือนกันทั้งโลก

Kingdom ไม่ใช่แค่เรื่องผีดิบ แต่เกิดเรื่องความไม่เป็นธรรม ความเหลื่อมล้ำ ความแร้นแค้นยากจน และข้อขัดแย้งความขัดแย้งทางชนอันดับ

Signal สะท้อนความเน่าเฟะของกรมตำรวจ การรับใช้ผู้มีอำนาจได้อย่างน่าสะอิดสะเอียน

ข้อขัดข้องพวกนี้คือปัญหาของคนทั้งโลก เป็นพล็อตสากลที่คนทั่วโลกอยากดูซีรีส์ที่นักแสดงบอกแทนพวกเขา อยากดูนักแสดงตะโกนก้อง ระบายความอึดอัดในใจแทนคนชม ไม่แปลกที่ซีรีส์เกาหลีก็เลยครองใจคนทั่วโลก

2. รัฐบาลเกาหลีส่งเสริมเอาจริงเอาจัง

คนไทยคงจำได้ว่าเมื่อครั้งที่ แดจังกึม มาฉายเมืองไทยทางช่องสามตลอดปีพุทธศักราช 2548 ได้ทำลายสถิติละครทีวีที่มีคนดูจำนวนเยอะที่สุด มีคนติดตามร่วม 20 ล้านคนทั่วประเทศ เหมือนกับเมื่อออกฉายในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ก็มีคนดูถล่มทลาย

แดจังกึม สร้างโดยสถานีโทรทัศน์ MBC ของเกาหลีใต้ ก่อนหน้าหน้านั้น ละครซีรีส์นี้มิได้อยู่ดีๆ ทำขึ้นมา แต่เกิดการวางแผนอย่างดีสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศเกาหลีใต้ในระยะเวลานั้น

ในระหว่างปี 2540 ประเทศไทยพบวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่แตก จนกิจการส่วนมากล้มละลายอย่างรุนแรง และลุกลามเป็นลูกโซ่ไปสู่ประเทศอื่น และเกาหลีใต้ก็ประสบพบปัญหาฟองสบู่แตกด้วยเหมือนกัน เศรษฐกิจพังพินาศ โดยยิ่งไปกว่านั้นอุตสาหกรรมหนักที่เป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ การต่อเรือ ผลิตภัณฑ์ไอที เกือบจะล้มละลาย

แต่คนเกาหลีทั้งภาครัฐและเอกชนต่างมีความมุ่งมั่นที่จะรู้สึกตัวฟูภาวะวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีข้อคิดเห็นตรงกันว่า จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงอุตสาหกรรมบันเทิงให้แปรเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออก และน่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มเติมได้มหาศาล เหมือนกันกับอุตสาหกรรมบันเทิงในฮอลลีวูด ไม่ว่าจะเป็นรูปยนตร์ เพลง แฟชั่น เป็นต้น

กระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ได้เชิญศิลปิน-นักประพันธ์บททั่วทั้งโลก ไปร่วมสัมมนา โดยมีเป้าประสงค์คือ พล็อตเรื่องแบบใดจะเป็นสากลและโดนคนทั้งโลก เพื่อที่จะหาสูตรได้ผลอะไรบางอย่าง ก่อนจะสร้างอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นสินค้าส่งออก คล้ายว่ารัฐบาลทำวิจัยและให้เอกชนไปต่อยอด มีเป้าหมายเพื่อที่จะช่วยกันสร้างประเทศ เป็นสองประสานที่น่าดึงดูดมาก

ซีรีส์เกาหลีใต้ มีการวางแผนเพื่อที่จะเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออก สร้างค่าแรงงานเป็นกอบเป็นกำให้กับประเทศ

แดจังกึม ก็เป็นเยี่ยมในละครที่มีการทำศึกษาค้นคว้า และประกาศหาคนเขียน จนสุดท้ายผู้คิดโครงเรื่องบทโทรทัศน์ชื่อเรื่องด้วยเหตุฉะนี้ เปลี่ยนเป็นนักเรียนรู้แห่งสถาบันระดับปริญญาเกาหลีใต้

ในปี 2548 แดจังกึม ได้ออกอากาศทั้งในจีน, เวียดนาม, ไทย, มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ก่อนจะขยายเป็น 91 ประเทศทั้งโลก และทำค่าตอบแทนมากถึง 111.9 พันล้านวอน หรือประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท

แดจังกึม ผลิตขึ้นจากเรื่องจริงของเด็กสาวยากจนผู้มีจังหวะเข้าไปเรียนรู้ขั้นตอนการปรุงอาหารในพระราชสำนัก จนแปรเปลี่ยนเป็นสตรีคนแรกที่เป็นแพทย์คอยรักษาอาการเจ็บป่วยให้กับเชื้อพระวงศ์ ท่ามกลางการห่วยงชิงอำนาจทางการเมืองของมนุษย์ในราชวัง

พล็อตสั้นๆ ที่สอนให้คนปฏิบัติงานหนักสู้ชีวิต สนับสนุนคนอื่น แต่มีครบทุกรสทั้งเรื่องราวความรักและการสอดแทรกข้อขัดแย้งสังคมต่างๆ กลายเป็นพล็อตเรื่องที่ทำรายรับมหาศาล

20 ปีผ่านไป ผู้สร้างซีรีส์เกาหลีทุกค่ายจึงสามารถเขียนบทได้อย่างอิสระ และทราบดีว่าพล็อตประเด็นหลักที่ขายได้ คือพล็อตเรื่องซึ่งสามารถกล่าวแทนใจคนดูทั่วทั้งโลก นอกจากนี้เรื่องความรักแล้ว คือเรื่องความไม่เป็นธรรม คอร์รัปชัน ข้อขัดแย้งความเหลื่อมล้ำ และความขัดโต้แย้งทางชนระดับ

ช่วงเวลาที่รัฐบาลเกาหลีปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมการสร้างอุตสาหกรรมบันเทิง เพราะทราบว่าทำรายรับมหาศาลเข้าประเทศ ก็เลยไม่เคยมาแทรกเบียดเสียดขึ้นไปแทรกลำดับเพื่อจะขึ้นหน้า เซ็นเซอร์บทละคร หรือมีโทรศัพท์ลึกลับถึงผู้บังคับการบ่งชี้ ด้วยเหตุว่ารู้ว่าพล็อตแบบใดที่ขายได้กับคนชมทั้งโลก ทำให้นักเขียนบทสามารถประดิษฐ์บทได้อิสระเต็มที่

ไม่เอะใจที่นับวันซีรีส์เกาหลีครองใจคนชมมากขึ้นเรื่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กรุ่นใหม่จำนวนมากที่เป็นติ่งเกาหลีด้วยความสมัครใจ

ยิ่งดูมากก็ยิ่งสะท้อนข้อขัดข้องสังคมไทยมาก

ตอนที่พล็อตซีรีส์ไทยๆ ส่วนมากยังวนเวียนอยู่กับเรื่องชิงรักหักสวาท ชู้สาว ไหมก็เซ็นเซอร์ตัวเราเองด้วยการไม่กล้าแนะนำพล็อตที่พูดแทนคนชมทั้งประเทศ ด้วยความเกรงใจรัฐบาลหรือผู้มีอิทธิพล

ผู้ผลิตไทยรู้ว่า ผู้มีอำนาจและรัฐบาลไม่ใจกว้างขวางพอกับความคิดสร้างสรรค์สำหรับการเขียนบท

เพราะว่าแค่เรื่อง ศิลปินแห่งชาติ ยังคิดจะคุมเข้มทางความคิด

ดูหนังออนไลน์ ดูหนังใหม่ชนโรงฟรี HD

369movies เว็บไซต์ดูหนังออนไลน์ดูง่ายที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหนังพากย์ไทย หนังซับไทย หนังอังกฤษ หนังฝรั่ง หนังมาสเตอร์ หนังเอเชีย ดูหนังออนไลน์ ดูหนังฟรี ไม่เสียเงินใดๆ ดูหนังไม่มีโฆษณา หนังเต็มเรื่อง หนังใหม่อัพเดททุกวัน ดูหนังจุใจไม่เสียเงิน ดูแบบVIP

ดูหนัง หนังใหม่ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นหนังแอคชั่น หนังเวทย์มนตร์ หนังบู๊ หนังรักโรแมนติก หนังมากมายให้เลือกดู ไม่ตัวเล่นหลัก ตัวเล่นสำรอง หนังผจญภัย หนังแฟนตาซี หนังเต็มเรื่องมาสเตอร์ ดูง่ายดูผ่านทุกระบบ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ทีวีอื่นๆ

thinng